image banner
    
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KỈ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM 20/10/1930 – 20/10/2023
Lượt xem: 636
Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn sáng ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do. Dưới chế độ nửa thuộc địa, nửa phong kiến, tầng lớp phụ nữ Việt bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất

KỈ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM

20/10/1930 – 20/10/2023

          

Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn sáng ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do. Dưới chế độ nửa thuộc địa, nửa phong kiến, tầng lớp phụ nữ Việt bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất. Khát vọng giải phóng dân tộc cũng vì thế mà sôi sục trong tâm trí phụ nữ. Những ngày đầu chống Pháp, rất nhiều phụ nữ đã tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như Nguyễn Thị Minh Khai, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế… Các tổ chức như Công hội đỏ, Nông hội đỏ thu hút rất nhiều chị em phụ nữ tham gia. Tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí hội cũng có nhiều chị em là cán bộ cốt cán.

Ngay từ năm 1927, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã đứng ra họp mặt các chị em có cùng chí hướng cứu nước thành nhóm phụ nữ. Hàng tháng, nhóm này đều tổ chức các buổi hội thảo để tìm ra con đường giải phóng phụnữ.

         Năm 1930, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh lên cao. Có tới gần 13 ngàn phụ nữ tham gia cùng nhân dân đấu tranh, thành lập chính quyền. Cũng trong năm đó, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hàng ngàn phụ nữ ở Mỹ Tho.

anh tin bai

 Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng ghi rõ: “Nam nữ bình quyền”. Đảng đã đề cao phụ nữ và coi phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng. Đảng đề ra nhiệm vụ phải giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp gắn liền với giải phóng phụ nữ. Đảng cũng đặt nhiệm vụ quan trọng là phải thành lập tổ chức riêng để các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động.

          Chính vì thế, chỉ một thời gian ngắn sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam đã được thành lập. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

          Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 20/10/1946, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được thành lập, mà tiền thân là Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

 Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, một tổ chức thống nhất trong cả nước cùng với các Đoàn thể khác, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đã phát huy chức nǎng cao cả của mình, quy tụ phụ nữ Việt Nam, vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, vì hạnh phúc của phụ nữ, trẻ em và các gia đình. Từ đó khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ Việt nam trong nước và trên trường quốc tế.

          Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Việt Nam rất xứng đáng với nhiều danh hiệu cao quý mà Bác Hồ, Đảng và Nhà nước đã khen tặng “Phụ nữ Việt Nam dũng cảm, đảm đang, chống Mỹ cứu nước”, “Phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, tài nǎng, anh hùng”. Thế giới có ngày 8 tháng 3, còn Việt Nam chúng ta còn có thêm ngày 20 tháng 10 là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ. 

anh tin bai

Phong trào phụ nữ xã nhà dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đã quan tâm tạo điều kiện cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ hội viên, chi hội và toàn thể hội viên trong toàn xã trong năm qua phong trào hội không ngừng lớn mạnh. Bên cạnh đó hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới do Đảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở phát động. Ban chấp hành phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội chủ động tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, xóm nông thôn mới kiểu mẫu bằng việc làm cụ thể, triển khai sáng tạo phù hợp cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch’’ và “xây dựng gia đình 5 có 3 sạch”  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến hội viên phụ nữ về chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà Nước .

Thưa chị em, hướng tới ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay đây là dịp hội viên trong toàn xã biểu thị quyết tâm góp sức lực trí tuệ vào phong trào xã nhà tiến tới xây dựng, duy trì nông thôn mới nâng cao, thôn xóm kiểu mẫu bằng những việc làm thiết thực cụ thể. Hiện nay vệ sinh môi trường đang là một vấn đề nóng bỏng và cấp bách đòi hỏi mỗi người dân có ý thức chung tay cùng các cấp các ngành và toàn xã hội hành động chống rác thải nhựa, hạn chế dùng túi ni lông khi đi chợ, phân loại rác thải tại nhà để chúng ta và các thế hệ tương lai sống trong môi trường trong lành an toàn và bền vững, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, nâng cao ý thức bỏ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Quản lý giáo dục con em không phạm tội mắc các tệ nạn xã hội gắn với truyền thông về đạo đức lối sống, kỹ năng nuôi dạy con tốt tạo điều kiện cho trẻ phát triển hài hòa về thể chất và trí tuệ đạo đức. Vận động các con em đến tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự phải tham gia đầy đủ, nghiêm túc. 

Trong những ngày lịch sử trọng đại này chị em chúng ta bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đặc biệt là các cấp ủy chi bộ, chính quyền địa phương đã quan tâm tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần cho mọi hoạt động của phụ nữ xã nhà. Cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn xã hãy quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng ủy – HĐND và chính quyền địa phương và nhiệm vụ hội cấp trên giao phó góp phần công cuộc xóa đói giảm nghèo đưa  nền kinh tế của mọi gia đình hội viên ngày càng phát triển xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực:

anh tin bai

“ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc’’ góp phần xây dựng, duy trì và phát triển xã nông thôn mới nâng cao, xóm nông thông mới kiểu mẫu.

Nhân dịp này, thay mặt cho Ban Chấp Hành hội liên hiệp Phụ Nữ xã Yên Nhân kính chúc toàn thể cán bộ hội viên và nhân dân trong toàn xã luôn luôn xinh đẹp, hạnh phúc, và thành công trong cuộc sống. chúc cho ngày 20/10 luôn là ngày hội của những bông hoa dịu dàng khoe sắc.

Xin trân trọng  cảm ơn!

                                                                                       T.M BCH HỘI LHPN XÃ

         

                                                                                               Trịnh Thị Hoa

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nhân Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nhân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennhan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang